Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Cả Ngoại hạng Anh cúi rạp dưới chân Man City

Không có cuộc quyết đấu nào, khi đội sắp vô địch Premier League gặp và thắng đội đang giữ ngôi vô địch. Đấy chỉ còn là một cuộc trình diễn nghệ thuật chuyền bóng... gây tranh cãi, vì cách thắng quá dễ của Man City trước Chelsea.

Có một kịch bản tuyệt vời đang được vẽ ra cho Man xanh: họ có thể đăng quang ngay sau trận derby Manchester (ngày 7/4 lich thi dau hom nay cho biết), để cuộc vui thêm phần hoành tráng. Dĩ nhiên không thể tranh ngôi được nữa, nhưng M.U liệu có cách nào ngăn cản cái điều “chướng tai gai mắt” ấy? Rất khó, bởi thầy trò HLV Jose Mourinho phải thắng tuyệt đối 5 trận ở Premier League, trong hoàn cảnh rất có thể họ phải dành ưu tiên nhiều hơn cho các trận đấu ở FA Cup và Champions League. Nhưng thật ra, cái kịch bản kia cũng không dễ trở thành hiện thực, đơn giản vì Man City có thể vô địch... sớm hơn.

Cả Ngoại hạng Anh cúi rạp dưới chân Man City

Ngay bây giờ, Man City đã vươn đến điểm số cao hơn điểm số của nhà vô địch Premier League 1997 (M.U). Thắng thêm 3 trận, Man City thậm chí sẽ không cần đợi đến tháng 4 để vươn đến điểm số cao hơn tổng điểm của nhà vô địch trong thời kỳ Premier League có 42 vòng (M.U, năm 1993). Khi ấy, đội bóng của Pep Guardiola cũng bắt kịp hoặc vượt qua hơn nửa số đội từng vô địch Premier League trong thế kỷ 21 về điểm số - và họ vẫn còn đến 6 trận chưa đấu!

Man City đã trở thành đội bóng đầu tiên ở Premier League hoàn thành hơn 900 đường chuyền (chính xác là 902), kể từ khi hãng Opta bắt đầu thống kê số liệu này. Kỷ lục cũ - 843 - chẳng qua cũng là của Man City trong mùa bóng này, được ghi nhận ở trận gặp West Brom hồi tháng 10/2017.

Chưa biết, rút cuộc Man City có “mượn” kình địch M.U diễn vai phụ trong ngày đăng quang của họ hay không? Nhưng trước mắt, họ đã dùng đội ĐKVĐ Chelsea như một phương tiện để tô vẽ thêm cho mùa bóng tuyệt vời này. Hàng loạt kỷ lục liên quan đến cách chơi hoặc số liệu chuyên môn đã được xác lập trong trận Man City thắng Chelsea vừa qua.

Giới hâm mộ Man City có thể còn chút nuối tiếc, khi đội bóng của Pep Guardiola “chỉ” thực hiện 975 đường chuyền. Hãy còn thời gian để họ vượt qua cột mốc không thể tưởng tượng về số đường chuyền trong một trận đấu trên sân cỏ Anh - 1.000 lần?


Trong kỷ lục chung của toàn đội, cá nhân Ilkay Guendogan cũng tranh thủ lập được hàng loạt kỷ lục cá nhân về số lần chạm bóng, chuyền bóng và chuyền chính xác. Một mình Guendogan đã chạm bóng 181 lần, thực hiện 174 đường chuyền, chính xác 167 lần (tất cả đều là kqbd anh kỷ lục trong một trận đấu ở Premier League). Chút so sánh: số lần chuyền bóng chính xác của Guendogan cao hơn phân nửa số lần chuyền bóng chính xác của toàn đội Chelsea cộng lại (303 lần)!

Tất nhiên, Man City dễ dàng “trình diễn” một phần vì lối chơi quá tiêu cực của Chelsea - mà các bình luận viên như Ruud Gullit, Jamie Carragher hoặc Gary Neville cho là “giết chết bóng đá”. Hầu như không thể, hoặc không dám tấn công, Chelsea chỉ giữ bóng 28,9%, với niềm hy vọng Willian thực hiện tổng cộng... 7 đường chuyền (chính xác 4). Thế thì, thắng bằng cách nào? HLV Antonio Conte chỉ trích... những người vừa chỉ trích ông: “Tôi đâu có ngu đến nỗi muốn chơi cởi mở để rước lấy thất bại 0-3 hoặc 0-4. Còn nhớ, người ta đã chỉ trích Arsene Wenger, khi đội Arsenal của ông thua Man City 3 bàn trong 30 phút?”.