Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Karius và sự thiếu sót của hệ thống đào tạo tại Đức

Loris Karius đã mắc 2 sai lầm chết người trong trận chung kết Champions League hôm 27/5 vừa qua , khiến Liverpool thua đau Real. 

Hình ảnh trên bong da so về thủ môn Đức mắc sai lầm đã xuất hiện một cách đều đặn hơn trước rất nhiều. Kevin Trapp với tâm lý yếu đã không thể giữ được vị trí số 1 tại PSG. Ngay cả ở ĐT Đức, dù được HLV Joachim Loew ưu ái triệu tập và trao cơ hội nhưng Trapp cũng thường xuyên gây thất vọng.

Nhưng Karius chỉ là một trong nhiều thủ môn Đức thường xuyên mắc những sai lầm khó chấp nhận ở đấu trường châu Âu, ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG. Trước đó không lâu, một thủ môn khác của Đức là Sven Ulreich cũng đã mắc sai lầm nghiệp dư, trượt chân ngã sau đường chuyền về của Tolisso khiến Bayern hứng chịu bàn thua đau và bị Real loại ở bán kết.

Những ngày qua, Karius là tâm điểm của báo chí thế giới. Anh vừa là tâm điểm của sự chỉ trích, của sự nhạo báng nhưng cũng gợi dậy một làn sóng ủng hộ, cảm thông nhằm giúp thủ môn người Đức vượt khó khăn. Có lẽ không cần phải nhắc lại 2 sai lầm ngớ ngẩn của Karius trong trận chung kết Champions League 2017/18 với Real, điều mà người ta muốn nói là thậm chí ngay cả trước giờ bóng lăn, Karius cũng đã bị xem là tử huyệt của Liverpool và là nơi mà Real có thể khai thác. Đó không chỉ đơn thuần là những vấn đề về chuyên môn, mà cả về yếu tố tâm lý. Trước khi có những trận đấu xuất sắc để ghi điểm, Karius cũng đã trải qua giai đoạn khó khăn trong màu áo Liverpool và đã từng mắc nhiều sai lầm hết sức ngớ ngẩn


Ngay cả Ter Stegen cũng từng phải hứng chịu rất nhiều sức ép sau những sai lầm mới có thể tìm được vị trí và khẳng định được tài năng trong màu áo Barcelona. Cho dù vậy thì ngay cả lúc này, sau một mùa giải ấn tượng cùng đội bóng Tây Ban Nha, Ter Stegen vẫn chưa tạo được niềm tin tuyệt đối như Manuel Neuer từng có ở ĐT Đức.

Bạn có thể quan tâm: ket qua world cup 2018

Đây được xem là một sự thiếu hụt của hệ thống đào tạo Đức trong những năm gần đây. Đó là khi họ quá chú trọng vào những bài tập mang nặng tính chuyên môn mà xem nhẹ yếu tố về tâm lý, tính chiến đấu… cho các cầu thủ. Điều đó đã tạo nên một thế hệ cầu thủ Đức sở hữu tinh thần yếu đuối mối khi xuất trận. Với những cầu thủ như vậy, tai họa có thể ập đến bất kỳ lúc nào!



Một cầu thủ từng được đeo bằng đội trưởng Bayern hay ĐT Đức như Bastian Schweinsteiger cũng từng thể hiện sự… yếu đuối khi không dám nhìn đồng đội Arjen Robben sút phạt đền trong trận chung kết Champions League 2011/12 với Chelsea (1-1, thua 4-5 trên chấm 11 mét).